Tem nhãn, mã vạch không thể thiếu trên tất cả các mặt hàng, sản phẩm. Thậm chí hiện này nó còn được ứng dụng trong văn phòng, nhà sách, gia đình,... Ngoài mục đích thông tin sản phẩm thì nó còn là một kênh quảng cáo rẻ tiền mà không kém phần hiệu quả.
Trên tem thường có lượng thông tin kèm theo hình ảnh sản phẩm hay hình ảnh minh họa. Tem càng ấn tượng thì càng bắt mắt và thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm. Vậy nhãn có thu hút hay không phụ thuộc vào yếu tố nào? Cơ sở nào để ta thiết kế tem thật ấn tượng? Liệu rằng máy in tem cuộn có phải là vấn đề quyết định? Nhãn/ tem ấn tượng nhờ:
1. Màu sắc nhãn sản phẩm
Ngoài 2 màu cơ bản là nền trắng chữ đen thì nên kết hợp nhiều màu sắc tươi mới hơn. Các loại nhãn màu sắc bắt mắt dễ thu hút người tiêu dùng. Đa phần vì tính hiếu kỳ họ sẽ để ý, tìm hiểu, xem xét sản phẩm lâu hơn. Tăng khả năng mua hàng cũng như dễ dàng gợi nhớ cho họ vào lần sau.
Ngoài ra màu sắc của cũng gợi cho người sử dụng thương hiệu quen thuộc mà họ đã và đang dùng. Việc thiết kế nhãn cũng nên tuân theo màu chủ đạo của thương hiệu, chất liệu. Để khi dán tem lên sản phẩm không xảy ra bất cứ xung đột nào về màu sắc. Sự phối màu tốt sẽ tạo hiệu ứng ngay trên sản phẩm, dễ thu hút, dễ nhớ hơn.
2. Phông chữ của nhãn
Điều khách hàng chú ý đến đầu tiên sẽ là các thông tin của sản phẩm. Do vậy lượng thông tin và nội dung chính phải được thiết kế dễ đọc và hữu ích với người tiêu dùng. Các thông tin chính cần có như tên công ty, logo công ty, tên sản phẩm, hàm lượng, thành phần, kiểm định chất lượng, cách sử dụng, khuyến cáo,…
Nên chọn phông chữ dễ đọc và dễ nhìn không nên quá diêm dúa dễ làm người xem hoa mắt. Tuy nhiên cũng không nên quá cứng nhắc, dễ nhàm chán và cũng đừng quá cầu kỳ. Nên có sự đổi mới với những từ ngữ quan trọng nên phải được nhấn nhá và tô điểm để người đọc nhanh chóng nhận ra ưu điểm của sản phẩm.
3. Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Việc thêm hình ảnh sản phẩm lên nhãn, bao bì nhất là đồ ăn sẽ tạo được hiệu ứng và kích thích cảm giác của người xem.
Hình ảnh đẹp có ý nghĩa, truyền tải được thông điệp của nhà sản xuất và thu hút được người tiêu dùng cũng là 1 yếu tố quyết định đến kết quả bán hàng.
4. Chất liệu giấy in nhãn
Nhãn mác thường được in trên chất liệu decal thường và có thể dán lên sản phẩm ngay. Sau khi in tuy nhiên decal thường dễ thấm nước, dễ rách và dễ bong keo nên phạm vi ứng dụng không cao. Do vậy tùy thuộc vào loại sản phẩm mà lựa chọn chất liệu in tem cho phù hợp.
Các mặt hàng thực phẩm, rau củ quả, đồ đông lạnh,... Nên dùng giấy in nhãn chất lượng cao, độ bền tốt. Tránh tình trạng bong tróc, trầy xướt,... làm cũ hàng hóa, kém thẩm mỹ, gây sự hiểu lầm cho người mua hàng. 5. Màng phủ bên ngoài nhãn
Do chất liệu in là giấy dễ rách và thấm nước nên các nhà sản phẩm thường phủ bên ngoài 1 lớp màng bóng. Vừa có tác dụng tạo độ bóng, sáng đẹp cho tem vừa có tác dụng ngăn nước. Lớp màng bọc này khá bắt mắt do có độ bóng nên có thể sử dụng nó như một công cụ PR. Tuy nhiên chi phí sẽ đội lên khá cao nên bạn in số lượng lớn nhé!
6. Kích thước tem
Tùy thuộc vào hình dáng của sản phẩm mà in tem cho phù hợp. Không nên in tem quá lớn hoặc quá bé, như vậy sẽ kém thẩm mỹ, mất cân xứng. Tùy theo kích thước, hình dáng mà bạn nên phân ra loại tem chính, tem phụ. Thông thường tem phụ chứa nhiều thông tin chi tiết sẽ để ở mặt sau. Với tem chính thì lớn hơn, khái quát sản phẩm và thương hiệu. Thường sẽ chiếm phần lớn diện tích mặt ngoài của hàng hóa.
7. Thông tin liên hệ
Đã là tem nhãn thì cần phải có đầy đủ lượng thông tin cần thiết. Do vậy khi cung cấp thông tin, địa chỉ, website công ty vừa để người dùng có thể tìm hiểu. Vừa giúp người dùng an tâm sử dụng vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, mà hiệu quả quảng bá thương hiệu cũng tốt hơn.
Đáp ứng đúng 7 yếu tố trên thì bất kỳ loại tem hàng hóa nào cũng có thể thiết kế xuất sắc. Hãy tận dụng những thông tin trên cộng với chiếc máy in tem cuộn là bạn sẽ dễ dàng hoàn thành công việc của mình rồi! Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo thêm một số mẫu thiết kế nhãn để có cơ sở thực tế nhé!