Mã vạch có ở khắp mọi nơi và có thể được tìm thấy trên hầu hết mọi sản phẩm trên toàn cầu. Chúng cũng được tính là một phần quan trọng trong quá trình kiểm tra hàng hoá và lưu trữ hàng hoá.
Như bạn đã biết UPC là cụm từ viết tắt của Universal Product Code, có tên tiếng việt là mã sản phẩm. Mã này có một chuỗi số mã vạch hoàn chỉnh gồm 12 số. Mã này gồm 12 chữ số và không hề có bất cứ chữ cái cùng bất cứ ký tự hoặc nội dung nào khác trên mã vạch này.
1. UPC có giống mã vạch không?
- Mã vạch UPC được mã hóa bằng các thanh màu đen và khoảng trắng, có thể được quét bằng máy quét laser hoặc hình ảnh. Mã vạch UPC giúp các nhà bán lẻ xác định và theo dõi sản phẩm một cách nhanh chóng và chính
- Có nhiều loại mã vạch khác nhau, có thể có số chữ số, hình dạng, và cách mã hóa khác nhau. Một số loại mã vạch phổ biến khác là EAN, Code 39, Code 128, QR Code,... Mỗi loại mã vạch có ưu và nhược điểm riêng, và được ứng dụng trong các ngành công nghiệp và dịch vụ khác nhau.
2. Làm thế nào để có được 01 mã vạch?
- Để tạo mã vạch GTIN và UPC cho các sản phẩm của bạn, bước đầu tiên là lấy Tiền tố công ty GS1, có thể có được thông qua thỏa thuận cấp phép với GS1 US , tổ chức tiêu chuẩn thông tin phi lợi nhuận. Tiền tố công ty chiếm một vài số đầu tiên của GTIN và liên kết thương hiệu của bạn với các sản phẩm của bạn. Đó là một cách xác thực và được công nhận rộng rãi để đại diện cho thương hiệu của bạn đang ngày càng trở thành một yêu cầu của nhiều nhà bán lẻ và thị trường trực tuyến. Bằng cách xác định cả công ty và sản phẩm của mình theo cách này, các công ty khởi nghiệp có thể tự thiết lập tăng trưởng vì những con số này được chấp nhận rộng rãi bởi các đối tác thương mại khác nhau.
- Thực hiện theo các thực tiễn tốt nhất trong ngành và các yêu cầu của nhà bán lẻ bằng cách tạo GTIN khác nhau cho mỗi biến thể sản phẩm bạn bán. Các biến thể sản phẩm, chẳng hạn như số lượng bao bì, màu sắc, mùi hương hoặc hương vị khác nhau, yêu cầu GTIN duy nhất để phân biệt biến thể này với biến thể khác.
3. Đâu là nơi tốt nhất để đặt mã vạch trên sản phẩm của tôi?
- Mỗi mã vạch có thể được in và đính kèm vào sản phẩm hoặc được tích hợp vào thiết kế bao bì của sản phẩm. Vị trí mã vạch có thể ảnh hưởng đến khả năng của máy quét để đọc mã vạch của bạn. Để tối ưu hóa quá trình quét khi thanh toán, mã vạch thường được đặt ở phần dưới bên phải của mặt sau của gói. Tránh các cạnh của gói và cho phép đủ khoảng trắng xung quanh mã vạch để giúp đảm bảo quét sạch. Điều quan trọng nữa là bề mặt in phải mịn nên không có gì cản trở khả năng đọc mã vạch của máy đọc mã vạch. Mặc dù nhiều doanh nghiệp nhỏ in mã vạch của riêng họ thành công, một số doanh nghiệp làm việc với các nhà cung cấp giải pháp chuyên thiết lập sản phẩm và có thể cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến mã vạch.
4. Có vấn đề gì khi tôi lấy mã vạch của mình không?
- Mã vạch được bán bởi các công ty bên thứ ba có thể quét tốt tại quầy thanh toán, nhưng GTIN được mã hóa trong mã vạch có thể không xác định thương hiệu của bạn. Mã vạch được mua, không được xây dựng bằng Tiền tố công ty duy nhất làm cơ sở cho GTINs của bạn sẽ xác định chủ sở hữu thương hiệu khác. Sử dụng phím tắt này có thể tạo ra một trở ngại tăng trưởng nếu một nhà bán lẻ hoặc thị trường trực tuyến yêu cầu thương hiệu của bạn phải được xác định duy nhất trong GTIN sản phẩm của bạn.
5. Tôi vẫn cần mã vạch nếu tôi chỉ bán sản phẩm trực tuyến?
- Cùng một mã định danh được sử dụng cho các sản phẩm vật lý là cùng một mã định danh bạn sử dụng để nhận dạng một sản phẩm trực tuyến. Một số nhà bán lẻ và thị trường trực tuyến hàng đầu đã bắt đầu ẩn danh sách sản phẩm nếu chúng không được xác định bằng GTIN.
- Với tất cả các cơ hội thương mại điện tử đại diện cho một doanh nghiệp nhỏ, việc tuân thủ các yêu cầu nhận dạng của nhà bán lẻ là lợi ích tốt nhất của chủ sở hữu. Trong một nghiên cứu gần đây , 94% người tiêu dùng cho biết họ sẽ từ bỏ một trang web hoặc hoàn toàn từ bỏ trải nghiệm mua sắm trực tuyến nếu họ không thể tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm trên trang web. Với nhận dạng sản phẩm độc đáo phù hợp, sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm nhiều hơn và với tư cách là người quản lý sản phẩm, bạn có thể dễ dàng đảm bảo tính nhất quán giữa sự hiện diện vật lý và kỹ thuật số của sản phẩm.
Trên đây là 05 câu hỏi thường gặp nhất về mã vạch UPC. Hi vọng quý bạn đọc hiểu rõ về mã vạch và có nhu cầu mua máy in mã vạch, nhanh tay lien hệ Hải Minh nhé!