Tương tự như nhiều máy móc khác, máy cắt cỏ cũng cần được kiểm tra và thay nhớt định kỳ. Đảm bảo động cơ hoạt động êm ái, trơn tru, kể cả máy 2 thì hay 4 thì việc kiểm tra nhớt và thay nhớt đều rất quan trọng.
Chọn nhớt như thế nào, bao lâu thay một lần? Những lưu ý gì trong quá trình thay nhớt, bảo dưỡng máy. Đó là những thông tin quan trọng mà bạn cần biết để bảo vệ động cơ được ổn định và bền lâu.
Máy cắt cỏ dùng loại nhớt gì?
Máy cắt cỏ sẽ dùng chung nhớt với các thiết bị khác như máy cưa xích, máy khoan đất, bình xịt điện, xe máy… Thị trường hiện nay có 2 loại động cơ cắt cỏ là máy 2 thì (2T) và máy 4 thì (4T). Vì thế cũng sẽ có nhớt chuyên dụng cho từng loại động cơ, từng hãng máy hay từng model máy.
Một số thương hiệu nhớt phổ biến cho máy phớt, cắt cỏ: Stihl, Indo-Petrol Super 5000, Oshima, Rhino AMG, ACCESS, Husqvarna… Xuất xứ của các thương hiệu khá đa dạng, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển… Với giá bán từ 100.000đ cho dung tích 1 lít.
Mua nhớt máy cắt cỏ ở đâu?
Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên nông cụ, dụng cụ làm vườn hay các cửa hàng điện máy, điện cơ. Ngoài ra thì các website bán nhớt của hãng hay các trang thương mại điện tử cũng là một kênh mua hàng khá tốt. Giá bán online thường thấp hơn mua trực tiếp hoặc kèm theo khuyến mại.
Lưu ý là bạn cần tham khảo kỹ thông tin nhớt có phù hợp với máy cắt cỏ mình đang sử dụng hay không? Tiêu chuẩn nhớt, cấp nhớt, cách pha và dung tích. Chọn các nhà bán uy tín để mua được hàng thật, chất lượng chuẩn.
Cách thay nhớt như thế nào?
Đối với động cơ 4T:
Tùy từng dòng máy khác nhau, hãng sẽ có thời gian thay nhớt cụ thể cho 3 lần đầu tiên. Sau đó thì cứ sau 50 giờ hoạt động bạn nên thay nhớt một lần cho máy. Tiêu chuẩn và cấp nhớt cho máy cắt cỏ 4 thì lần lượt là: SAE 20W - 50 và ít nhất là cấp SG.
Dù mốc thời gian thay nhớt phổ biến là 50 giờ, nhưng nếu khi kiểm tra thấy nhớt chuyển màu đen, nhiều cặn thì cũng nên thay. Nếu lượng nhớt hao hụt khoảng 20% nhưng vẫn còn dùng được thì bạn có thể châm thêm cho đủ.
Đối với động cơ 2T:
Động cơ 2T không có khoang chứa nhớt riêng như 4T. Vì thế bạn phải pha xăng và nhớt bên ngoài rồi với châm vào máy. Về tỷ lệ pha trộn thì trước nay người dùng hay pha 50% xăng với 50% nhớt. Tuy nhiên, vì ngày càng có nhiều loại máy phát cỏ nên tỷ lệ này có thể không còn đúng tuyệt đối. Bạn cần tham khảo thông số, tỷ lệ pha của dòng máy mình đang sở hữu, có thể là 50:1, 40:1, 35:1, 33:1 hay 25:1… rất đa dạng.
Người dùng cần phối trộn đúng tỷ lệ, dùng đúng loại nhớt chuyên dụng cho máy 2T. Bởi vì đặc tính của nhớt 2T là có thể đốt cháy hoàn toàn, không dư cặn. Nếu mua không đúng nhớt chuyên dụng sẽ tạo ra cặn bẩn bám vào các chi tiết máy. Sẽ làm xước hay ăn mòn bề mặt khiến động cơ giảm tuổi thọ đáng kể.
Thay nhớt là bước bảo dưỡng cực kỳ quan trọng. Nhớt có tác dụng bôi trơn để máy hoạt động trơn tru và làm giảm ma sát, hạ nhiệt động cơ. Nhờ có nhớt mà động cơ vận hành êm ái và bền bỉ hơn. Do đó, bền bao lâu, êm đến mức nào phụ thuộc vào việc bạn chọn nhớt gì?
Bạn có thể truy cập website Hải Minh để tìm hiểu nhiều thông tin hơn về các dòng máy xạc cỏ, phát cỏ,... Xem hướng dẫn tháo lắp, cách sử dụng, bảo dưỡng,... đúng cách nhất nhé!