1001 điều bạn cần biết khi sử dụng máy khoan bàn đứng

Một máy khoan bàn đứng có nhiều hình dạng và kích cỡ, từ máy khoan cầm tay nhỏ cho đến các mẫu máy khoan bằng điện có bàn điều chỉnh tự động. Với sản phẩm này, người dùng có thể thực hiện các việc làm khác ngoài khoan, chẳng hạn như chạm, đục, khoét lỗ lớn hoặc nhỏ. Máy khoan bàn có thể hoàn thành các công việc này một cách nhanh chóng. Sau đây, Hải Minh xin chia sẻ nhiều kiến thức chuyên sâu khi dùng thiết bị khoan này. Cùng theo dõi nhé!

1001 điều bạn cần biết khi sử dụng máy khoan bàn đứng

An toàn đóng một phần quan trọng trong bất kỳ hoạt động liên quan đến thiết bị điện. Bài viết này sẽ bao gồm các quy trình bảo dưỡng, bảo trì và thiết lập công việc, phương pháp lựa chọn công cụ phù hợp và thiết bị giữ công việc để hoàn thành công việc một cách an toàn mà không gây hư hại cho thiết bị, người dùng hoặc người xung quanh đó.

Một máy khoan có bàn là sản phẩm được sử dụng để khoan lỗ xuyên qua kim loại, gỗ hoặc các vật liệu khác. Máy khoan sử dụng một mũi khoan có các cạnh cắt tại điểm của nó. Công cụ cắt này được giữ trong máy khoan bằng mâm cặp hoặc côn Morse và được quay, đưa vào công việc ở tốc độ thay đổi. Thiết bị này có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động khác. Người vận hành máy khoan phải biết cách thiết lập công việc, đặt tốc độ và cấp liệu và cung cấp chất làm mát để có được một may khoan ban hoàn chỉnh trước khi đi vào công việc. Kích thước hoặc công suất của máy khoan thường được xác định bởi phần lớn nhất có thể được khoan ở giữa. Chẳng hạn, máy khoan 15 inch có thể khoan chính giữa một mảnh có đường kính 30 inch. Các cách khác để xác định kích thước của máy khoan là lỗ lớn nhất có thể khoan, khoảng cách giữa trục chính và cột và khoảng cách dọc giữa bàn làm việc và trục chính.

Mô tả về các mũi khoan của máy khoan bàn
Mô tả về các mũi khoan của máy khoan bàn
Chi tiết máy khoan bàn
Chi tiết máy khoan bàn

Đặc trưng của máy khoan bàn đa năng

Tất cả các máy khoan bàn đều có các cấu tạo như sau: Đầu máy, tay quay đầu khoan, động cơ, hộp chạy dao, thân máy, động cơ bơm nước, bàn máy, trục chính, tay quay trục chính, cữ hành trình và bảng điều khiển.

  • Trục xoay giữ máy khoan hoặc dụng cụ cắt và xoay ở một vị trí cố định trong tay quay đầu khoan. Trong hầu hết các máy khoan, trục chính thẳng đứng và công việc được hỗ trợ trên bàn nằm ngang.

  • Bộ phận lắp ráp tay quay hoặc đầu khoan không quay nhưng có thể trượt trong ổ trục theo hướng song song với trục của nó. Khi tay quay mang trục chính với dụng cụ cắt được hạ xuống, dụng cụ cắt được đưa vào công việc: khi nó được di chuyển lên trên, công cụ cắt được rút ra khỏi công việc. Áp lực nạp vào tay quay bằng tay hoặc bằng điện khiến cho mũi khoan quay vòng cắt vào công việc một vài phần nghìn inch trên mỗi vòng quay.

  • Trục chính của hầu hết các thiết bị khoan là hình tròn và được xây dựng chắc chắn và vững chắc. Trục chính hỗ trợ đầu và lắp ráp tay quay.

  • Đầu của máy khoan bao gồm quay, trục chính, động cơ điện và cơ cấu nạp liệu. Đầu được bắt vít vào cột.

  • Bàn làm việc được hỗ trợ trên một cánh tay gắn vào cột. Bàn làm việc có thể được điều chỉnh theo chiều dọc để phù hợp với các độ cao khác nhau của công việc. hoặc nó có thể bị cuốn theo cách hoàn toàn. Nó có thể nghiêng tới 90 ° theo bất kỳ hướng nào, để cho phép các mảnh vật liệu được kết thúc hoặc khoan góc.

  • Đế của máy khoan hỗ trợ toàn bộ máy và khi được bắt vít xuống sàn, cho hoạt động không rung và độ chính xác gia công tốt nhất. Mặt trên của đế tương tự như bàn làm việc và có thể được trang bị các khe chữ T để lắp công việc quá lớn so với bàn.

Cách bảo dưỡng máy khoan bàn đứng tốt nhất

  1. Bôi trơn thiết bị

Bôi trơn rất quan trọng vì nhiệt và ma sát được tạo ra bởi các bộ phận chuyển động. Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất cho các phương pháp bôi trơn thích hợp. Làm sạch từng máy khoan bàn đứng sau khi sử dụng. Làm sạch các khe chữ T. rãnh và bụi bẩn từ dây đai và ròng rọc. Hủy bỏ chip để tránh thiệt hại cho các bộ phận di chuyển. Lau sạch tất cả các trục và tay quay không có sạn để tránh làm hỏng độ chính xác. Phủ một lớp dầu nhẹ lên tất cả các bề mặt không sơn để tránh rỉ sét. Vận hành tất cả các máy khoan bàn đa năng một cách cẩn thận để tránh làm việc quá mức động cơ điện.

  1. Chăm sóc đặc biệt

Hoạt động trong điều kiện bất lợi đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt từ người dùng. Nếu máy móc được vận hành trong điều kiện cực kỳ bụi bặm. Hoạt động ở tốc độ chậm nhất để tránh mài mòn nhanh trên các bộ phận chuyển động và bôi trơn máy thường xuyên hơn. Trong điều kiện cực lạnh, khởi động máy ở tốc độ chậm và cho phép các bộ phận và chất bôi trơn nóng lên trước khi tăng tốc độ. Kim loại trở nên rất giòn trong cực lạnh. vì vậy đừng tấn công máy móc bằng các công cụ cứng. Nhiệt độ quá cao có thể làm cho động cơ quá nóng. Vì vậy, sử dụng không liên tục. hoặc bật và tắt, hoạt động để giữ cho động cơ chạy mát.
>> Đọc thêm: 3 máy khoan bàn Hồng Ký giá chỉ 5 triệu đồng

Phân loại máy khoan bàn

Có hai loại may khoan ban được nhân viên bảo trì sử dụng để sửa chữa và chế tạo các bộ phận cần thiết: cấp liệu bằng tay hoặc cấp nguồn điện. Các loại máy khoan khác, chẳng hạn như máy khoan hướng tâm. máy khoan điều khiển số, nhiều máy khoan trục chính, máy khoan gang và máy khoan tháp pháo, là tất cả các biến thể của máy khoan tay và nguồn cấp điện cơ bản. Chúng được thiết kế cho các cửa hàng sản xuất và công nghiệp tốc độ cao.
Độ sâu khoan được điều khiển bởi cơ cấu dừng sâu nằm ở phía bên của trục chính. Người vận hành máy phải sử dụng cảm giác trong khi đưa dụng cụ cắt vào công việc. Bạn phải chú ý và cảnh giác đến khi mũi khoan phá vỡ công việc, vì xu hướng mũi khoan lấy hoặc ngậm phôi, vặn nó ra khỏi thiết bị giữ của nó. Do tốc độ cao của các máy này, các hoạt động yêu cầu tốc độ khoan dưới 450 vòng / phút không thể được thực hiện.
Reaming, counterboring và counter-chìm có thể yêu cầu tốc độ chậm hơn so với khoan và có thể không thể được thực hiện cho tất cả các vật liệu trên các máy này.

  1. Máy khoan bàn bằng tay

Máy khoan bàn bằng tay (Hình5) là loại máy khoan đơn giản và phổ biến nhất được sử dụng hiện nay. Đây là những máy làm nhiệm vụ nhẹ được người vận hành bằng tay, sử dụng tay cầm vật khoan để người dùng có thể cảm nhận được hành động của công cụ cắt khi nó cắt xuyên qua phôi. Những máy khoan này có thể là sản phẩm dự bị. Chúng được điều khiển bởi một động cơ điện quay đai truyền động trên một ròng rọc động cơ kết nối với ròng rọc trục chính. Máy bằng tay về cơ bản là máy tốc độ cao và được sử dụng trên những nơi làm việc nhỏ yêu cầu lỗ 1/2 inch hoặc nhỏ hơn. Thông thường, đầu có thể được di chuyển lên xuống trên cột bằng cách nới lỏng các bu lông khóa cho phép máy khoan khoan các lỗ ở độ cao khác nhau của công việc.

Các loại máy khoan bàn bằng tay

  1. Máy khoan bàn tự động

Các máy khoan này là thiết bị có nguồn điện cấp sẵn (Hình 6) thường lớn hơn và nặng hơn so với máy bằng tay. Chúng được trang bị khả năng đưa dụng cụ cắt vào công việc tự động, ở độ sâu cắt đặt sẵn trên mỗi vòng quay của trục chính, thường là một phần nghìn inch trên mỗi vòng quay.
Những máy khoan bàn lớn được sử dụng trong các cửa hàng bảo trì cho công việc trung bình, hoặc công việc sử dụng máy khoan lớn đòi hỏi nguồn cấp điện. Khả năng cung cấp năng lượng là cần thiết cho các cuộc tập trận hoặc cắt có đường kính trên 1/2 inch, bởi vì chúng đòi hỏi nhiều lực hơn để cắt hơn mức có thể được cung cấp bằng cách sử dụng áp lực tay. Tốc độ có sẵn trên các máy cấp nguồn có thể thay đổi từ khoảng 50 RPM đến khoảng 1.800 RPM. Tốc độ chậm hơn cho phép các hoạt động đặc biệt, chẳng hạn như phản công, phản xạ và khoan lổ.
Kích thước của các máy này thường dao động từ 17 inch đến công suất khoan trung tâm 22 inch và thường được gắn trên sàn. Họ có thể xử lý các mũi khoan có đường kính lên tới 2 inch, gắn vào các hốc Morse thon. Nơi làm việc lớn hơn thường được kẹp trực tiếp vào bàn hoặc chân đế bằng cách sử dụng bu-lông chữ T và kẹp, trong khi nơi làm việc nhỏ được giữ trong một vise. Một cơ chế dừng độ sâu được đặt trên đầu, gần trục chính, để hỗ trợ khoan đến độ sâu chính xác.

Máy khoan bàn tự động

Cách sử dụng máy khoan bàn an toàn

Máy khoan bàn đứng là một trong những thiết bị vận hành bằng tay nguy hiểm hơn so với các thiết bị cùng chức năng khác. Thực hiện theo các quy trình an toàn dưới đây trong quá trình vận hành khoan sẽ giúp loại bỏ tai nạn, mất thời gian và tốn kém vật liệu. Dưới đây là các quy trình an toàn phổ biến đối với hầu hết các loại máy khoan. Cụ thể:

  • Sử dụng thiết bị giữ để ngăn phôi khỏi tay người vận hành.

  • Không bao giờ thực hiện bất kỳ điều chỉnh trong khi máy khoan bàn mini đang hoạt động.

  • Không bao giờ làm sạch chip bằng tay của bạn mà hãy sử dụng bàn chải.

  • Không để quần áo vướng vào xung quanh máy khi nó đang hoạt động

  • Đảm bảo rằng các công cụ cắt đang chạy thẳng trước khi bắt đầu vận hành.

  • Không bao giờ đặt dụng cụ hoặc thiết bị trên bàn khoan.

  • Giữ tất cả các dụng cụ bảo hộ tại chỗ trong khi hoạt động.

  • Dễ dàng lên nguồn cấp dữ liệu khi máy khoan phá vỡ công việc để tránh các công cụ hoặc nơi làm việc bị hư hỏng.

  • Cất giữ tất cả các phím chuck và cờ lê trước khi hoạt động.

  • Luôn luôn bảo vệ mắt trong khi vận hành bất kỳ máy khoan nào bằng kính chuyên dụng

Với nội dung trên đây, chúng tôi hy vọng ban có thể sử dụng sản phẩm tốt hơn. Để chọn mua máy khoan bàn chất lượng, giá tốt, vui lòng liên hệ Hải Minh nhé! Ngoài ra nếu muốn sở hữu máy khoan rút lõi bê tông, máy cắt gạch, xe đẩy hàng 2 bánh, 4 bánh,… chính hãng thì gọi ngay hotline 0902.787.139 - 0932.196.898 để được tư vấn và hỗ trợ ngay.

Thông tin khác
3 điều cần biết trước khi mua máy phát điện
3 điều cần biết trước khi mua máy phát điện
26/04/2024

3 điều cần biết trước khi mua máy phát điện – những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn, hỗ trợ cho khâu chọn máy nhanh và chuẩn xác.

Xem tiếp

Lưu Ý Khi Lựa Chọn Máy Tời Điện 220V - Điều Phải Biết
Lưu Ý Khi Lựa Chọn Máy Tời Điện 220V - Điều Phải Biết
25/04/2024

Bạn có biết rằng lựa chọn máy tời điện 220V để đảm bảo chất lượng tốt không phải là chuyện đơn giản? Nhưng tuân thủ những lưu ý sau đây sản phẩm bạn mà có được chắc chắn sẽ không bao giờ bị thất vọng!

Xem tiếp

Tổng Hợp Giá Tời Điện 500kg Từ Các Thương Hiệu
Tổng Hợp Giá Tời Điện 500kg Từ Các Thương Hiệu
24/04/2024

Ngay sau đây Hải Minh xin cập nhất đến anh em bảng giá tời điện 500kg từ các thương hiệu nổi tiếng được đánh giá cao hiện nay.

Xem tiếp

Máy chà sàn liên hợp mini là gì? Cách lựa chọn phù hợp
Máy chà sàn liên hợp mini là gì? Cách lựa chọn phù hợp
24/04/2024

Hải Minh sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết về máy chà sàn liên hợp mini là gì để xem chúng có gì giống và khác nhau so với chà sàn đơn và chà sàn liên hợp nhé.

Xem tiếp

Cách vệ sinh lọc gió máy cưa xích, bao lâu thì nên thay
Cách vệ sinh lọc gió máy cưa xích, bao lâu thì nên thay
24/04/2024

Lọc gió là bộ phận quan trọng. Chúng ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất và tuổi thọ máy cưa. Vệ sinh lọc gió máy cưa xích như thế nào, bao lâu thì nên thay? Tìm hiểu ngay

Xem tiếp

Mua Máy May Bao - Chọn Mặt Gửi Vàng
Mua Máy May Bao - Chọn Mặt Gửi Vàng
24/04/2024

Mua máy may bao chất lượng tốt không hẳn là việc đơn giản như bạn từng nghĩ. Nhưng nếu biết chọn mặt gửi vàng như cách mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết này, chắc chắn bạn sẽ sở hữu thiết bị như mong muốn.

Xem tiếp

Địa chỉ mua hàngHỗ trợChat với chúng tôi qua Zalo