Bật Mí Phương Pháp Hiệu Chuẩn Máy Đo Ph Mới Nhất Năm 2023

Không hiệu chuẩn máy đo pH hay hiệu chuẩn không đúng cách đều dẫn đến các sai lệch trong khi đo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đánh giá cũng như điều chỉnh pH trong nghiên cứu, sản xuất, nuôi trồng. “Bật mí phương pháp hiệu chuẩn máy đo pH mới nhất năm 2023 – Hiệu chuẩn vừa nhanh, vừa dễ, đảm bảo đúng! Cùng Hải Minh bỏ túi ngay nào! 
 
Bật Mí Phương Pháp Hiệu Chuẩn Máy Đo Ph Mới Nhất Năm 2023
 

Hiệu chuẩn máy đo độ pH là gì?

Hiệu chuẩn là thao tác đo các dung dịch chuẩn có giá trị khác nhau (đã biết trước đó) sau đó điều chỉnh đồng hồ đo pH để hiển thị giá trị chuẩn trùng khớp với dung dịch chuẩn. Việc thiết lập mối quan hệ giữa chuẩn đo lường và thiết bị đo sẽ giúp tránh sai lệch trong khi đo.

Hiệu chuẩn máy đo độ pH quan trọng như thế nào?

Sở dĩ ta phải tiến hành hiệu chuẩn máy đo pH định kỳ là bởi vì quá trình sử dụng máy sẽ có hiện tượng bào mòn hay phủ điện cực pH từ đó gây sai lệch trong khi đo. Hiệu chuẩn giúp khắc phục tối đa sai số phép đo.
Việc hiệu chuẩn máy theo các dung dịch đệm có sẵn cũng giúp phép đo đảm bảo phù hợp theo tiêu chuẩn chất lượng của ngành hay một số tiêu chuẩn khác.
Ngoài ra việc hiệu chuẩn thiết bị đo pH còn giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến sự khác biệt về mẫu đo cũng như giúp người dùng phát hiện kịp thời các hư hỏng để có biện pháp xử lý.

Phương pháp hiệu chuẩn máy đo pH mới nhất năm 2023

Nếu bạn vẫn còn đang lóng ngóng khi hiệu chuẩn máy thì hãy làm theo các bước hướng dẫn dưới đây của Siêu Thị Hải Minh nhé!

1. Chuẩn bị trước khi hiệu chuẩn

Công tác chuẩn bị trước khi hiệu chuẩn khá quan trọng. Chuẩn bị càng kỹ lưỡng thì quá trình diễn ra càng thuận lợi và nhanh chóng hơn.
- Dung dịch hiệu chuẩn: Tùy vào mục đích sử dụng và phương pháp hiệu chuẩn tại 2 hay 3 điểm để lựa chọn dung dịch hiệu chuẩn phù hợp. Phần lớn thiết bị đo này đều đi kèm thêm dung dịch hiệu chuẩn mà nhà sản xuất cung cấp thêm. Thường ta sẽ chuẩn bị 3 dung dịch đệm là pH 10,00, pH 7,00 và pH 4,00.
- Đặt máy đo pH và các dung dịch chuẩn pH trong phòng hiệu chuẩn (25 ± 0,2)  độ C tối thiểu 1 giờ trước khi tiến hành hiệu chuẩn. Điều này đảm bảo bộ cảm biến và dung dịch đệm ở cùng nhiệt độ.
- Rửa sạch điện cực bằng nước cất, sau đó dùng giấy mềm để lau khô, tránh va chạm mạnh làm ảnh hưởng đến lớp màng quanh điện cực.

2. Quy trình hiệu chuẩn chuẩn nhất

- B1: Bật máy bằng phím ON/OFF
- B2: Đổ dung dịch hiệu chuẩn ra cốc (không sử dụng dung dịch đệm đã đổ ra cốc quá 2 giờ). Nhúng đầu điện cực máy đo độ pH vào dung dịch chuẩn đã chuẩn bị sao cho đầu điện cực và điểm nối được nhúng hoàn toàn vào dung dịch đệm pH = 10.00. Đợi 1-2p để giá trị đo ổn định trên màn hình.
Thường thì nếu máy thực hiện hiệu chuẩn thành công nó sẽ hiển thị kết quả hiệu chuẩn và sẽ có hướng dẫn bước tiếp theo trên màn hình (điều này tuỳ thuộc vào từng model máy). Còn nếu thiết bị đo của bạn không nhận biết được pH của dung dịch đệm, màn hình sẽ thông báo lỗi “WRONG”.
Các dòng máy đo pH có tính năng hiệu chuẩn tự động tiên tiến hiện nay sẽ tự nhận diện loại pH phù hợp và điều chỉnh đồng hồ đúng với giá trị pH dung dịch đệm.
Nếu máy đo của bạn hiệu chuẩn bằng tay thì ta dùng tua vít (đính kèm máy) để vặn đồng hồ về đúng giá trị pH của dung dịch đệm là được.
Cứ tiếp tục như thế với dung dịch đệm 7.00 và 4.00.
Lưu ý sau mỗi lần lấy điện cực ra nhớ phải rửa sạch điện cực bằng nước khử ion trước khi hiệu chuẩn với dung dịch đệm tiếp nhé.
Nhấn auto save (tùy model) hoặc nhấn phím save/enter/Cal để xác nhận và lưu kết quả vào bộ nhớ và kết thúc quá trình hiệu chuẩn.
Trên đây là phương pháp hiệu chuẩn chung nhất dành cho máy đo độ pH bạn có thể áp dụng, tuỳ từng model mà bạn có thể linh hoạt thêm. Hi vọng nội dung bài viết “Bật mí phương pháp hiệu chuẩn máy đo pH mới nhất năm 2023” này sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về kĩ thuật trong hiệu chuẩn, sử dụng hay cần mua mới máy thì có thể liên hệ ngay cho Siêu thị Hải Minh để được tư vấn, giải đáp nhé!

Thông tin khác
Tổng Hợp Giá Tời Điện 500kg Từ Các Thương Hiệu
Tổng Hợp Giá Tời Điện 500kg Từ Các Thương Hiệu
24/04/2024

Ngay sau đây Hải Minh xin cập nhất đến anh em bảng giá tời điện 500kg từ các thương hiệu nổi tiếng được đánh giá cao hiện nay.

Xem tiếp

Máy chà sàn liên hợp mini là gì? Cách lựa chọn phù hợp
Máy chà sàn liên hợp mini là gì? Cách lựa chọn phù hợp
24/04/2024

Hải Minh sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết về máy chà sàn liên hợp mini là gì để xem chúng có gì giống và khác nhau so với chà sàn đơn và chà sàn liên hợp nhé.

Xem tiếp

Cách vệ sinh lọc gió máy cưa xích, bao lâu thì nên thay
Cách vệ sinh lọc gió máy cưa xích, bao lâu thì nên thay
24/04/2024

Lọc gió là bộ phận quan trọng. Chúng ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất và tuổi thọ máy cưa. Vệ sinh lọc gió máy cưa xích như thế nào, bao lâu thì nên thay? Tìm hiểu ngay

Xem tiếp

Mua Máy May Bao - Chọn Mặt Gửi Vàng
Mua Máy May Bao - Chọn Mặt Gửi Vàng
24/04/2024

Mua máy may bao chất lượng tốt không hẳn là việc đơn giản như bạn từng nghĩ. Nhưng nếu biết chọn mặt gửi vàng như cách mà chúng tôi giới thiệu trong bài viết này, chắc chắn bạn sẽ sở hữu thiết bị như mong muốn.

Xem tiếp

Motor Tời Điện Như Nào Là Đảm Bảo Chất Lượng
Motor Tời Điện Như Nào Là Đảm Bảo Chất Lượng
24/04/2024

Bạn có biết motor là bộ phận quan trọng nhất của tời điện? Vậy làm thế nào để đánh giá motor đó là chất lượng, hãy tham khảo ngay bài viết của Siêu thị Hải Minh bạn nhé!

Xem tiếp

Top 4 Thương Hiệu Có Motor Tời Điện Đảm Bảo Chất Lượng
Top 4 Thương Hiệu Có Motor Tời Điện Đảm Bảo Chất Lượng
24/04/2024

Bạn có biết những thương hiệu nào sản xuất motor tời điện chất lượng nhất trên thị trường hiện này không? Nếu chưa, cùng khám phá nhanh với Siêu thị Hải Minh bạn nhé!

Xem tiếp

Địa chỉ mua hàngHỗ trợChat với chúng tôi qua Zalo