Để kéo dài tuổi thọ cho xe máy, ngoài bảo dưỡng các bộ phận bên trong xe, lớp sơn bên ngoài cũng cần được chăm sóc thường xuyên. Giá phun sơn xe máy tại các tiệm sửa chữa hiện nay dao động từ 400.000 - 4.000.000 VNĐ tùy theo yêu cầu của khách và phương thức phun sơn. Bên cạnh giải pháp mang ra tiệm để sơn, bạn hoàn toàn có thể tự sơn xe máy tại nhà. Nhưng trước hết, bạn cần nắm rõ quy trình phun sơn xe máy và các lưu ý khi tiến hành sơn sửa.
Phun sơn xe máy như thế nào?1. Cần chuẩn bị gì khi sơn xe máy?
Thông thường, người thợ chuyên nghiệp sẽ dùng súng phun sơn khí nén để phun sơn xe máy. Dưới tác động của máy nén khí, sơn phun ra có dạng bụi mịn. Nhờ đó, sơn có thể dễ dàng bám dính và phủ đều bề mặt cần sơn. Bên cạnh súng phun sơn, bạn cần chuẩn bị thêm máy nén khí, chà nhám, quạt gió, máy đánh bóng,…
Đặc biệt, theo quy định của pháp luật hiện hành, bạn cần làm thủ tục đổi màu xe máy khi muốn sơn lại xe. Nếu không, chủ xe máy có thể bị xử phạt hành chính từ 100.000 đến 400.000VNĐ theo khoản 2 điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008.
Thủ tục đổi màu xe máy gồm có:
Làm thủ tục đổi màu xe máy như thế nào?
2. Hướng dẫn sơn xe máy bằng súng phun sơn khí nén chi tiết
Việc phun sơn xe máy đòi hỏi phải có sự cẩn thận và chính xác cao. Quy trình sơn xe máy gồm có các bước cơ bản dưới đây: Bước 1: Tháo rỡ các bộ phận cần sơn của xe máy
Khi tháo các chi tiết của xe máy, bạn cần cẩn thận để không làm gãy pass. Nếu cần tháo dàn áo, bạn nên tháo tem xe ra trước rồi dùng xăng chuyên dụng để lau sạch keo.
Quy trình sơn xe máy gồm 5 bước cơ bảnBước 2: Chà nhám bề mặt bộ phận cần sơn
Làm ướt giấy nhám P400 hoặc P600 rồi đánh nhẹ giấy nhám lên bề mặt cần sơn cho đến khi bề mặt không còn bóng. Sau đó, bạn lau và phơi khô bề mặt trước khi phun sơn.
Bước 3: Phun sơn lớp lót xe máy
Sơn lớp lót là điều cần thiết trước khi sơn màu chính cho xe máy. Nếu màu chính là tông màu tươi sáng thì màu sơn lót nên chọn màu trắng đục. Đối với màu sơn chính sẫm, sơn lót nên để màu xám. Trước khi sơn lớp chính, bạn cần đảm bảo lớp sơn lót đã khô hoàn toàn.
Khi sử dụng súng phun sơn khí nén, bạn cần đặc biệt lưu ý đến cò súng và các núm điều chỉnh trên súng. Cò súng thường có hai nấc. Trong lần kéo cò đầu tiên, chỉ có khí đi ra. Nhiệm vụ chính của nấc này là xịt bụi và làm sạch bề mặt của bộ phận cần sơn. Sau đó, bạn bóp mạnh cò thêm một lần nữa và kéo sâu vào bên trong, sơn sẽ ra cùng với khí. Để tìm hiểu chi tiết về cách vận hành súng phun sơn dùng khí nén, các bạn có thể tham khảo thêm Hướng dẫn sử dụng súng phun sơn khí nén đúng cách và hiệu quả.
Tiếp đến, bạn cần lưu ý đến 3 núm điều chỉnh của súng, gồm có núm điều chỉnh hơi, núm điều chỉnh lượng sơn ra và núm điều chỉnh độ xòe.
Các núm điều chỉnh súng phun sơn xe máyLưu ý : Đảm bảo giữ khoảng cách từ súng phun sơn đến bề mặt sơn là 20 cm.
Bước 4: Phun sơn lớp chính
Bạn đổ sơn lót trong bình đựng sơn ra rồi đổ sơn màu chính vào. Tiến hành phun sơn lớp chính như sơn lớp lót.
Bước 5: Làm khô các bộ phận sơn rồi lắp lại như ban đầu
4. Xử lý các lỗi trong quá trình sơn
Trong quá trình phun sơn xe máy, việc xảy ra lỗi là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là một sỗ lỗi thường gặp:
- Sơn xe máy bị xước: Nếu sơn bị xước ở lớp bóng, bạn có thể sử dụng dung dịch chuyên dụng cana và đánh bóng thật mạnh tay cho đến khi vết xước biến mất. Đối với những vết xước quá sâu, bạn hãy dùng sơn cùng màu đè lên vết xước.
- Hạt sơn to và sần sủi: Tình trạng này xuất hiện khi người sử dụng để súng phun sơn ở quá xa bề mặt cần sơn và khi sơn khô lại sẽ bị vón cục. Ngoài ra, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ bụi sơn, sơn không được pha đúng tỷ lệ và hơi khí phun sơn quá nhỏ. Bạn có thể khắc phục lỗi này bằng cách lau sơn đi và sơn lại.
- Sơn không bám dính lên bề mặt: Trước khi tiến hành phun, người sơn không vệ sinh sạch bề mặt cần sơn hoặc bề mặt vẫn chưa khô. Vì vậy, hãy vệ sinh thật kỹ bề mặt và đợi cho đến khi nó khô hoàn toàn để phun lại sơn.
- Lớp sơn bị nổ: do bóng khí bị vỡ. Bạn đợi lớp sơn vỡ khô hoàn toàn rồi lau đi, sơn lại từ đầu.
- Sơn không đều, chỗ đậm chỗ nhạt: Do người sơn phun sơn quá xa hay quá gần. Khoảng cách lý tưởng từ súng đến bề mặt cần sơn là 20 cm. Lúc này, người sử dụng cần chỉnh đầu súng có độ mở đầu sơn là 15cm và phun nhanh tay, đường khí chỉnh vừa phải.
Sơn xe máy mua súng phun sơn loại nào tốt?
Súng phun sơn Itawa W101 là dòng súng phun sơn xe máy được tìm mua nhiều hiện nay. Máy phù hợp với việc phủ bóng, phun lót xe máy và ô tô con. Thân súng được mạ một lớp Chrome nên có khả năng chống dính sơn hiệu quả.
Trong các dòng W101, chỉ có các sản phẩm có lỗ phun 1.0mm hoặc 1.3mm dùng để phun sơn xe máy. Nếu bạn có yêu cầu cao đối với độ mịn của bề mặt sơn, bạn có thể mua dòng W101-101G lỗ phun 1.0mm hay mạnh tay đầu tư dòng W101-134G với lỗ phun 1.3mm.
Đặc điểm của súng phun sơn khí nén W101 Nhật Bản
Để tìm mua súng phun sơn xe máy cầm tay chính hãng giá tốt, bạn có thể tham khảo thêm thông tin sản phẩm và các dịch vụ đi kèm tại website Siêu thị Hải Minh hay liên hệ ngay với công ty qua số hotline 0918.486.458 - 0962.714.680 - (024)3221.6365.